อย่าก๊อบปี้ข้อมูลของเราเลย เราก็พยายามทำทั้งนั้น ขอบคุณครับ

สะพานดำ (Black Bridge) ณ ลำปาง สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดนใจวัยรุ่น

สะพานดำ ณ ลำปาง

สะพานดำ (Black Bridge) หรือสะพานรถไฟจังหวัดลำปาง เป็นสะพานที่พาดผ่านระหว่างสถานีรถไฟนครลำปางมุ่งสู่สถานีรถไฟบ่อแฮ้ว เป็นสะพานที่หากมองเพียงผิวเผินก็ไม่ได้โดดเด่นเท่าใดนัก ทว่าสะพานแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจต่อเมืองรถม้าแห่งนี้

สะพานดำ หรือสะพานรถไฟจังหวัดลำปางที่พาดผ่านระหว่างสถานีรถไฟนครลำปาง มุ่งสู่สถานีรถไฟบ่อแฮ้ว ลักษณะของสะพานดำนั้นเป็นสะพานเหล็ก บริเวณด้านข้างนั้นเป็นทางเดินที่ทำด้วยไม้ สะพานดำสร้างขึ้นในช่วงสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นเข้ามาเพื่อเคลื่อนพลผ่านประเทศไทย และได้ตั้งกองบัญชาการที่ลำปาง เข้าทำการยึดอาคารสถานที่ในกิจการของ ทั้งชาวอังกฤษ อเมริกัน และชนชาติอื่น ๆ ทำให้คนเหล่านั้นได้ทำการลี้ภัยออกไป ขณะที่ประเทศไทยสมัยนั้น เป็นคู่สงครามกับฝ่ายสัมพันธมิตร จึงถูกฝ่ายสัมพันธมิตรโจมตีเมือง ด้วยการทิ้งระเบิดในพื้นที่ต่าง ๆ หลายๆครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเมือง ได้ทำการย้ายไปอยู่นอกเมืองชั่วคราวเพื่อหลบภัยสงคราม บางร้านที่อยู่ในเมืองก็ต้องพรางอาคารด้วยยอดมะพร้าว หรือเอาสีดำมาทาตัวตึก สะพานก็เหมือนกันอาจจะทาสีดำเพื่ออำพรางไม่ให้โดนระเบิดก็ได้ ดังนั้นการทาสีดำของสะพานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเป็นที่มาของ สะพานดำหรือสะพานรถไฟในปัจจุบัน

ในอดีตสะพานดำแห่งนี้มีความสำคัญในด้านการคมนาคม ใช้เดินทางระหว่างผู้คน และการค้าขาย โดยชาวบ้านที่อาศัยฝั่งทางนาก่วมเหนือ (ทางฝั่งสถานีรถไฟนครลำปาง) มักจะเดินทางข้ามไปยังบ้านบ่อแฮ้ว บ้านทับหมาก บ้านดง และจะมีชาวบ้านที่อยู่บริเวณฝั่งบ่อแฮ้ว นำพืชผักสวนครัว หรือข้าวของต่างๆ มาวางขายที่ตลาดเก๊าจาว (ตลาดรัตน์) ซึ่งเป็นตลาดตอนเช้าที่อยู่ติดกับทางรถไฟและสะพานดำ

ปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นแหล่งความรู้และสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของลำปาง มีการจัดแสดงสิ่งของในรถไฟ การจัดสวน รวมไปถึงแผ่นป้ายให้ความรู้และอธิบายประวัติความเป็นมาของชุมชนรถไฟตลอดไปจนถึงสะพานดำแห่งนี้ ซึ่งใครที่มาลำปางไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง แนะนำให้มาช่วงเช้าจะได้แวะตลาดเช้าใกล้ๆด้วย ชื่อว่าตลาดเก๊าจาว (ตลาดรัตน์) ของกินเยอะมากและราคาถูก ยังคงมนตืเสนห์ของตลาดเก่าร้อยปีอยู่เลย

Comments are closed.

กดติดตามช่อง YOUTUBE เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

100% secure your website.