อย่าก๊อบปี้ข้อมูลของเราเลย เราก็พยายามทำทั้งนั้น ขอบคุณครับ

กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ดินแดนแห่งปฐมบท EP2

กำแพงเมืองจีน ด่านจวีหยงกวน

สวัสดีครับวันนี้ลุงทีจะพาไปเที่ยวยังกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กันนะครับ หลังจากที่โควิดที่ได้เข้ามาทำลายการท่องเที่ยวทั่วโลก เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ลุงทีก็ได้มีโอกาสไปเยือนยัง กรุงปักกิ่ง โดยได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวจีนประจำกรุงเทพฯ ,บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน และบริษัทควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ ก็ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ โดยในวันที่สองนี้ จะขอนำเสนอหอบูชาฟ้าหรือเทียนถาน สถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A และกำแพงเมืองจีน ด่านจวีหยงกวน ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่เราต้องมาเมื่องมาที่ปักกิ่ง

หอสักการะฟ้า (จีนตัวย่อ: 天坛; จีนตัวเต็ม: 天壇; พินอิน: Tiāntán ภาษาแมนจู: Abkai mukdehun) ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สร้างในสมัยจักรพรรดิหย่งเล่อแห่งราชวงศ์หมิง เมื่อ พ.ศ. 1963 (ค.ศ. 1420) โดยมีชื่อว่า เทียนตี้ถัน แปลว่า หอสักการะฟ้าดิน ต่อมาใน พ.ศ. 2077 (ค.ศ. 1534) ได้มีการสร้างหอสักการะดินขึ้นอีกแห่ง หอฟ้าดินจึงเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนชื่อเป็นหอสักการะฟ้าเพียงอย่างเดียว ครั้น พ.ศ. 2432 (ค.ศ. 1889) ฟ้าผ่าหอเสียหาย จึงสร้างขึ้นใหม่เมื่อ พ.ศ. 2449 (ค.ศ. 1906) ตัวหอฟ้าสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ความสูง 3 ชั้น ตั้งบนฐานหินหยกขาว มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 32.5 เมตร และสูง 38 เมตร โดยไม่ได้ใช้ตะปูในการก่อสร้างแม้แต่ตัวเดียว สมัยก่อนนั้นการทำพิธีบวงสรวงฟ้าดินนั้นมีความสำคัญมากในแง่ของการสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชน โดยเป็นการขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

สำหรับที่ต่อไปคือ Great Wall of China หรือ กำแพงเมืองจีนนั้น หลายๆ คนคงรู้อยู่แล้วว่ามันเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก อารยธรรมโบราณที่มีความยาวกว่า 20,000 กิโลเมตร แถมยังว่ากันว่า ความยิ่งใหญ่ของกำแพงนั้นถ้าไปยืนอยู่บนดวงจันทร์แล้วมองกลับมาบนโลก กำแพงเมืองจีน (長城) นั้นมีความสำคัญในเชิงจุดยุทธศาสตร์สำคัญในสมัยราชวงศ์ฉิน เพื่อป้องกันการบุกรุกจากชาวฮั่น หรือชนเผ่าเร่ร่อนบนหลังม้าในสมัยนั้น ซึ่งจะคอยมารุกรานชาวจีนตามแนวชายแดนอยู่เนืองๆ

ซึ่งเราเองได้ไปขึ้นตรง ด่านจวีหยงกวน เป็นกำแพงเมืองจีนที่อยู่ใกล้กับเมืองปักกิ่งมากที่สุด ด่านนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของความงามของทิวทัศน์กำแพงเมืองจีนที่อยู่บนภูเขาสูงใหญ่สลับไปมา อีกทั้งยังมีป้อมปราการอายุนับร้อยปีที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกด้วย โดยด่านจวียงกวน เป็นอีกหนึ่ง ด่านกําแพงเมืองจีน ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปไม่แพ้ด่านปาต้าหลิ่ง เพราะมีข้อดีคือ อยู่ใกล้กรุงปักกิ่งที่สุด ห่างออกไปเพียงแค่ 50 กม. เป็นจุดที่มีวัด สวน และจารึกภาษาต่างๆ กระจายโดยรอบ แม้จะไม่มีกระเช้าลอยฟ้าให้นั่ง ต้องเดินขึ้นอย่างเดียว และจะเป็นการเดินจากจุดเริ่มต้นไปจบตรงจุดเดิม ไม่ต้องเดินย้อนไปย้อนมาเหมือนกับด่านอื่นๆ จะบอกทุกท่านว่าช่วงที่ลุงไปนั้น อากาศติดลบทุกวันเลย ใครที่จะมาช่วง พ.ย.-ม.ค. ก็เตรียมร่างกายดีดีนะครับ อากาศมันจะแปรปรวนมาก ไม่งั้นก็ต้องมาช่วงเวลาอื่น สำหรับ EP นี้สวัสดีครับ

Comments are closed.

กดติดตามช่อง YOUTUBE เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

100% secure your website.